Searching...
11/2/11

NOOKcolor, đọc sách và hơn thế nữa ….

18:23

Khi ra mắt, NOOKcolor được Barnes&Noble gọi là thiết bị đọc sách chuyên dụng, để đạt được mục đích này họ đã trang bị cho sản phẩm của mình một phần cứng đủ tốt. Máy có màn hình tốt, phần cứng tốt, pin lâu và đặc biệt là cái giá rất cạnh tranh. Thật ra mà nói, với cấu hình của mình và với việc chạy hệ điều hành Android thì NOOKcolor xứng đáng với cái tên máy tính bảng hơn. Bài viết này mình sẽ đánh giá NOOKcolor trên phương diện của một thiết bị đọc sách chuyên dụng, đối thủ cạnh tranh với Amazon Kindle và Sony Reader, chiếc "máy tính bảng NOOKcolor" sẽ được nói đến ở một bài viết khác chi tiết hơn.

Đối với những ai thiên về việc đọc sách truyền thống thì có lẽ sẽ không thích NOOKcolor bằng Kindle (Kindle 3 đang là thiết bị đọc sách chuyên dụng phổ biến nhất VN) vì máy không sử dụng màn hình e-ink truyền thống và pin cũng không lâu bằng Kindle. Thực tế thì NOOKcolor đã chọn phân khúc khách hàng khác với các e-book reader truyền thống nói chung và Kindle nói riêng. Đối tượng khách hàng được nhắm đến ở đây là những người muốn một cái gì đó nhiều hơn là những trang sách trắng đen và một tốc độ xử lý đủ để không phải chờ đợi. Ngoài việc đọc chữ thì giờ đây với NOOKcolor bạn sẽ dễ dàng đọc những file PDF lớn, đọc truyện tranh một cách đơn giản. Ngoài ra các tính năng phụ cũng rất hữu ích như lướt web, chơi game, xem phim và nghe nhạc ...



NOOKcolor chạy hệ điều hành Android

Một số thông tin về cấu hình máy:
  • BXL: ARM Cortex A8-based Ti OMAP 3621 @ 800 MHz (Giống với Droid 2 Droid X)
  • GPU: PowerVR SGX530 (Giống với Droid 2 Droid X)
  • RAM: 512MB Hynix
  • Bộ nhớ trong: 8GB Sandisk
  • Hỗ trợ thẻ nhớ ngoài microSDHC dung lượng tối đa 32GB
  • Kết nối: Wifi 802.11b/g/n. Một điểm khá đặc biệt là con chip radio (Chip ID Ti wl1271) có bluetooth và FM nhưng hiện tại 2 chức năng này đang bị ẩn đi.
  • Màn hình:
    • Cảm ứng điện dung 7", sử dụng panel IPS của LG, độ phân giải 1024 x 600.
    • Pixels per Inch (PPI) đạt 169 so với 167 của Kindle 3 và 132 của iPad
    • Tỉ lệ màn hình 16:9, 16 triệu màu, góc nhìn nghiêng 178 độ
    • (Giống với màn hình của HTC 7 Surround Mozart)
  • Pin dung lượng 4000mAh Li-ion
  • Kích thước 205 x 127 x 12.2 mm
  • Khối lượng 422g
Màn hình

Nhắc đến một thiết bị đọc sách thì điều người ta quan tâm đầu tiên chính là màn hình, và dường như là đã là một quy chuẩn đó là phải là công nghệ e-ink thì mới là tốt nhất. Đứng về mặt này mà nói thì màn hình NOOKcolor đã thua đứt đuôi con nòng nọc. Máy sử dụng màn hình IPS độ phân giải cao với công nghệ VividView cho chất lượng hiện thị tốt nhất có thể.

Màn hình e-ink đúng là rất tốt cho công việc đọc sách, tuy nhiên những hạn chế của nó thì khá nhiều. Màn hình này rất phù hợp với những thiết bị đọc sách truyền thống khi mà những người chủ của nó không cần nhiều tính năng và với họ tính năng duy nhất được quan tâm là màn hình hiển thị tốt. Ebook chỉ có chữ và hình trắng đen.

Một điểm khá mừng là màn hình của NOOKcolor không tệ nếu không muốn nói là nó khá tốt, chất lượng hiển thị gần như tương đương với e-ink. Nếu đánh giá chất lượng hiển thị của màn hình theo thang điểm 10 với 10 cho e-ink thì màn hình của NOOKcolor cũng phải được 8 điểm trở lên. Màn hình máy cũng không quá bóng vì lớp kính ngoài có khả năng chống chói.

Trong quá trình sử dụng mình không gặp nhiều khó khăn khi đọc sách trên màn hình của NOOKcolor, với việc độ sáng màn hình có thể được điều chỉnh linh hoạt và khá dễ dàng thì người đọc có thể nhanh chóng chỉnh màn hình phù hợp với môi trường xung quanh và hỗ trợ cho việc đọc tốt nhất. Mình không có thói quen ra chỗ nắng đọc sách cho lắm nhưng với mục đích thử nghiệm thì cũng đã một vài lần ôm máy ra gốc cây ngồi thử, thật mừng là vẫn có thể đọc sách bình thường được. Thông thường mình hay đọc sách trước khi ngủ, khi đèn phòng đã tắt hết thì chỉnh độ sáng màn hình về mức thấp nhất, lúc này đọc sách rất tuyệt và bạn sẽ thấy nó giống với màn hình e-ink trong điều kiện ánh sáng đầy đủ (trong bóng tối thì e-ink cần phải có 1 cái đèn chiếu vào)

Một điều sẽ làm người ta cân nhắc khi lựa chọn NOOKcolor thay vì các ereader e-ink khác đó là với màn hình này bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho tủ sách của mình. Máy đọc và hiển thị PDF khá tốt, thử nghiệm với nhiều file dung lượng khác nhau thì không phải đợi lâu để mở. Thử nghiệm với 1 file PDF nặng hơn 300MB với hơn 6000 trang (truyện scan Teppi) thì mất khoảng dưới 10s cho thao tác mở file, trong quá trình đọc thời gian chuyển trang cũng không lâu mà gần như là tức thời. Thử nghiệm với 1 file PDF dung lượng 130MB với nội dung là các báo cáo, bảng biểu và giải trình thì thời gian cũng tương tự.

Nếu bạn e ngại rằng đọc trên màn hình LCD của NOOKcolor lâu sẽ bị mỏi mắt thì có thể yên tâm là sẽ không có chuyện này xảy ra. Có một thực tế là từ khi e-ink ra đời thì người ta mặc định ngay rằng e-ink mới là chuẩn, tất cả các màn hình khác nhìn lâu sẽ bị nhức mặt nhưng ít ai hiểu rằng việc nhức mắt không phải lí do vì màn hình mà vì bản thân từng người thì đúng hơn. Đơn cử ngay như bản thân mình: thông thường mình làm việc trên màn hình máy tính (màn hình thường thôi, không phải gương) sau đó nghỉ quay qua đọc ebook một thời gian rồi làm việc tiếp, trong ngày cứ làm vậy hoài. Trước dùng Kindle 3 thì chuyển qua chuyển lại vài lần là bị nhức mắt, sau này với NOOKcolor lại không bị nhức mắt như vậy.


Trong nhà


Ngoài nắng


Trong bóng râm



Pin và trọng lượng máy

Sau màn hình thì pin và trọng lượng của máy là những điều quan trọng tiếp theo mà người dùng sẽ quan tâm đến nếu như muốn mua một chiếc máy đọc sách.

Với màn hình e-ink thì thời gian sử dụng pin luôn luôn lâu, đặc tính riêng này khiến cho thời gian sử dụng của các ereader truyền thống không tính bằng giờ mà tính bằng số lần bạn chuyển trang hay số thao tác bạn thực hiện với máy. Với Kindle 3 bạn có thể sự dụng liên tục vài ngày thì mới hết pin được.

Với NOOKcolor thì thời gian sử dụng pin không được lâu như thế, một phần vì màn hình LCD mà phần khác cũng là do BXL của máy. Với ereader truyền thống không cần bộ xử lý nhanh và mạnh vì nó cũng chỉ có 1 tính năng chính là đọc sách, nhưng với NOOKcolor thì khác, BXL nhanh của máy giúp bạn không phải chờ đợi lâu để mở 1 cuốn sách, xem 1 file PDF dung lượng lớn.

Pin của NOOKcolor có dung lượng 4000mAh, theo lí thuyết thì bạn có thể sử dụng liên tục trong 8h. Tuy nhiên thực tế có vẻ như thời gian sử dụng lâu hơn, vì thông thường bạn sẽ đặt độ sáng màn hình thấp hơn mức chuẩn, chuyện này tiết kiệm khá nhiều pin. Mình đã dùng máy khá nhiều trong 1 ngày, vừa đọc sách, vừa check mail và lướt web qua wifi. Từ sáng thì đến tối mức pin chuyển về màu đỏ, tức là còn khoảng 20% pin. Nếu bạn không quá khó khăn thì chuyện 1 - 2 ngày sạc máy một lần có lẽ sẽ không làm bạn bực mình.

Với cục pin dung lượng khá cao này thì việc NOOKcolor nặng 422g là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên nó vẫn nặng hơn các ereader phổ biến khác như Kindle 3 chỉ có 247g. Trong quá trình đọc sách thường mình để máy trên bàn hoặc để kê tay trên đùi, dùng lâu khoảng 30p là phải đổi tư thế vì mỏi tay. Đặc điểm màn hình tỷ lệ 16:9 làm cho máy dài và bề ngang không quá lớn, chuyện này khá hữu ích cho việc cầm máy, giúp cho việc cầm máy bằng 1 tay được tốt hơn, thêm nữa là cầm 1 tay vẫn có thể chuyển trang sách được.



Các định dạng "sách" được hỗ trợ

Đấy chính là thế mạnh của NOOKcolor, với việc sử dụng hệ điều hành Android thì máy có khả năng mở rộng rất tốt. Cũng giống như Sony Reader, mặc định máy có hỗ trợ unicode nhưng không đọc được tiếng Việt tuy nhiêu sau khi thực hiện vài thao tác nhỏ thì chuyện này đã được giải quyết. Thông thường việc đầu tiên sau khi mua máy về là tiến hành root máy và cài thêm các phần mềm cần thiết, công việc này rất đơn giản và không có gì khó khăn cả.

Để nâng cao tính năng đọc sách thì các phần mềm cần thiết cài vào gồm có: Aldiko 2.0, Adobe reader và ACV Droid Viewer. Phần mềm có sẵn hỗ trợ cả những file Office, tuy nhiên nếu muốn bạn cũng có thể cài thêm Document To Go hay QuickOffice. Có thể cài thêm phần mềm Kindle để đọc ebook dạng PRC, tuy nhiên công việc chuyển từ PRC sang epub là rất đơn giản (sử dụng Calibre) vì thế mình không sử dụng phần mềm này. Một lí do khác là sau khi Amazon mua Mobipocket Reader thì đã ngưng phát triển nó, prc dần đi vào quên lãng. Hiện nay hầu hết các ebook reader đều hỗ trợ định dạng epub.

Aldiko 2.0 chạy trên NOOKcolor khá tốt, chạy nhanh và ổn định. Phiên bản mới này cải thiện đáng kể tốc độ mở sách cũng như độ mượt khi chuyển trang. Định dạng ebook chính mà phần mềm này hỗ trợ là EPUB, với việc sử dụng Calibre để chuyển file khá dễ dàng thì bạn có nhiều cách để làm cho mình 1 ebook ưng ý. Thông thường mình tải ebook từ www.e-thuvien.com

Adobe reader có lẽ không cần nói ai cũng biết phần mềm này để làm gì. Như đã nói ở phần trên, mình đã thử dùng Adbe reader để mở những file có kích thước khá lớn trên 100MB thì máy vẫn chạy rất tốt. Với những ai hay đọc tài liệu nhiều thì có lẽ sẽ biết tính năng "Reflow Text", hiển thị lại trang rất hữu ích cho những ai cần đọc tài liệu nhiều.

ACV Droid Viewer là phần mềm dùng để đọc truyện tranh, truyện tranh có thể là nhiều hình hoặc cũng có thể nén trong 1 file .zip. Thế mạnh của phần mềm này là duyệt file khá nhanh và bạn có nhiều lựa chọn để hiển thị một trang truyện lên màn hình từ không resize hay tự căn chỉnh theo kích thước màn hình.

Aldiko 2.0 đơn giản, dễ sử dụng


Adobe Reader mạnh mẽ không thể thiếu với ai cần đọc file PDF



Đọc truyện tranh với Droid Viewer


Lời cuối


Một lần nữa xin nhắc lại là bài viết này được viết dưới góc nhìn về một thiết bị đọc sách chuyên dụng và thực tế thì nó cũng chưa nói bật được hết những cái hay của NOOKcolor. Vui lòng chỉ comment những gì liên quan đến thiết bị đọc sách. Với iPad, Galaxy Tab mình sẽ có một bài riêng đế nói về chiếc máy tính bảng NOOKcolor . Xin cảm ơn và chúc anh em năm hết tết đến vui vẻ hạnh phúc

0 comments:

Đăng nhận xét